วิธีเลือกใช้เคสกุญแจรถ ให้เหมาะสมกับรถของคุณ

661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกใช้เคสกุญแจ

           ในยุคที่เทคโนโลยีด้านต่างๆ มีความก้าวหน้ามากขึ้น เทคโนโลยีในการผลิตรถยนต์เองก็มีความก้าวหน้า
และถูกออกแบบมาเพื่อคำนึงถึงสมรรถนะ พร้อมความปลอดภัยในการใช้งานของผู้ขับขี่ที่มากขึ้น
นั่นก็รวมไปถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นกุญแจรถยนต์ด้วยเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบัน กุญแจรถยนต์ก็ได้ถูกพัฒนาจากแบบเสียบสตาร์ท ไปเป็น Smart Keyless ที่มีการใช้งานคู่กับปุ่ม Push Start นั่นเอง
           เนื่องด้วยกุญแจรถยนต์ นับว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสตาร์ทรถ จึงทำให้ผู้ใช้งานหลายท่านมองหาเคสกุญแจรถยนต์ เพื่อถนอมการใช้งาน แต่จะเลือกเคสกุญแจรถอย่างไรให้เหมาะสมกับประเภทของกุญแจรถยนต์ที่เรามี ไปหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย 

ประเภทของกุญแจรถยนต์
จริงๆ แล้วตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน กุญแจรถยนต์มีการพัฒนาเพื่อตอบสนองต่อความสะดวกต่อการใช้งาน และความปลอดภัยต่อการโจรกรรมตามประเภทต่างๆ ดังนี้


1. กุญแจรีโมทรถยนต์แบบเสียบสตาร์ท
สำหรับกุญแจประเภทนี้ เป็นรูปแบบกุญแจที่เราน่าจะคุ้นเคยกันมากที่สุด เพราะตัวกุญแจเอง จะมีลักษณะคล้ายกับกุญแจบ้านหรือกุญแจชนิดอื่นๆ ทั่วไป คือมีก้านเสียบเพื่อปลดล็อค อาจจะมาพร้อมรีโมทรถยนต์ ซึ่งมักจะพบได้ในรถยนต์ที่มีรุ่นเก่า โดยระบบกุญแจแบบนี้ จะมีความสามารถในการป้องกันโจรกรรมได้น้อยกว่าแบบอื่นๆ เนื่องจากตัวก้านเสียบกุญแจสามารถทำซ้ำเพื่อปลอมแปลงได้


2. กุญแจ Immobilizer 
สำหรับกุญแจแบบ Immobilizer จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีในเรื่องความปลอดภัยเพื่อป้องการการโจรกรรมรถยนต์ที่มากกว่ากุญแจแบบรีโมทรถยนต์ ด้วยเทคโนโลยีการฝังไมโครชิพ RFID ในกุญแจ ที่มีความเฉพาะเจาจง และมีหน้าที่รับส่งสัญญาณกับตัวระบบในรถยนต์ เมื่อเสียบกุญแจและบิดสตาร์ท จะต้องยืนยันได้ว่ากุญแจและรถยนต์คันนี้ใช้งานได้และเป็นคู่กัน กล่องควบคุมระบบรถยนต์ หรือ ECU (Electronic Control Unit) จึงจะทำการสตาร์ทรถยนต์นั่นเอง จึงทำให้มีความปลอดภัยจากการโจรกรรมมากขึ้น 


3. Smart Keyless 
และสำหรับกุญแจแบบ Smart Keyless นับว่าเป็นเทคโนโลยีของกุญแจรถยนต์ล่าสุดที่ถูกพัฒนาขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้รถ เนื่องจากสามารถทำการล็อค และปลดล็อครถยนต์ได้โดยไม่ต้องกดรีโมท เพียงแค่เข้าใกล้รถในรัศมี 80 เซนติเมตร ด้วยหลักการการเชื่อมต่อสัญญาณจาก Smart Keyless ไปที่ตัวรถ โดยการตรวจจับคลื่นความถี่ชนิดเดียวกัน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการสตาร์ทรถด้วยปุ่ม Push Start ที่ง่ายและไม่ต้องใช้การเสียบกุญแจเหมือนกับสองประเภทด้านบน เพียงแค่มีตัวกุญแจอยู่ในรถ เท่านี้ก็สามารถสตาร์รถได้อย่างง่ายดาย 


ข้อดีของการใส่เคสกุญแจรถยนต์
เนื่องจากตัวกุญแจเองก็ถือเป็นหัวใจสำคัญในการสตาร์ทรถยนต์เพื่อใช้งาน หลายๆ ท่านจึงหันมาให้ความสนใจในการดูแลรักษากุญแจรถยนต์กันมากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกใส่เคสเพื่อปกป้องตัวกุญแจที่มีข้อดีดังนี้

1. ป้องกันรอยขีดข่วน เพราะตัวกุญแจเอง ทำมาจากวัสดุประเภทพลาสติก และพลาสติกชุบสี ทำให้เมื่อใส่รวมกันไว้ในกระเป๋าแล้ว สิ่งของอื่นๆ ในกระเป๋า อาจจะทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย 
เคสกุญแจรถยนต์สามารถป้องกันแรงกระแทกจากการตกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับใครที่ชอบทำของตกบ่อยๆ เพราะเมื่อตกแล้ว อาจจะทำให้ตัวกุญแจและระบบต่างๆ ของกุญแจเสียหายได้ การสวมใส่เคสเองก็เป็นการช่วยป้องกันแรงกระแทกจากการตกได้อีกทางหนึ่ง
2. ป้องกันฝุ่นและกันน้ำ เนื่องจากเทคโนโลยีของกุญแจในสมัยนี้อาศัยการรับส่งสัญญาณจากการฝั่งไมโครชิพ และการตรวจจับคลื่นความถี่ ทำให้น้ำและฝุ่นอาจจะก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบและการใช้งานของกุญแจได้
3. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการที่กุญแจเสียหาย เพราะดอกกุญแจ 1 ชิ้น มีราคาตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่นบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถยุโรป เรียกได้ว่าถ้าเสียหายขึ้นมาหนึ่งครั้งก็กระเป๋าแฟบได้เหมือนกัน
4. เพิ่มความสวยงามและดูดีให้กับการใช้งาน เนื่องด้วยดีไซน์ที่ทันสมัยและวัสดุในการทำเคสกุญแจรถยนต์ที่มีความหลากหลาย ทำให้การใส่เคสกุญแจรถยนต์เป็นเหมือนเครื่องประดับชิ้นหนึ่งได้อีกด้วย
จากเหตุผลทั้งหมดนี้ การใส่เคสให้กับกุญแจรถยนต์จึงเป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้ถนอมอายุการใช้งาน และคงสภาพกุญแจให้เหมือนใหม่อยู่เสมอนั่นเอง


วัสดุของเคสกุญแจรถยนต์
เรียกได้ว่าตัววัสดุที่ใช้ทำเคสกุญแจรถยนต์เองก็มีความหลากหลายไม่แพ้กันกับเคสโทรศัพท์เลยทีเดียว ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป 

ซิลิโคน
เป็นเคสกุญแจที่หาได้ง่าย มีราคาถูก สามารถรับแรงกระแทกได้ดีในระดับหนึ่ง รวมถึงยังทำความสะอาดได้ง่ายเพราะสามารถถอดเช็ด หรือล้างน้ำได้ แต่ด้วยความที่วัสดุมีความยืดหยุ่นและผิวนุ่มหนืด จึงทำให้ฝุ่นเกาะและขยายตัวเสียรูปได้ง่าย


พลาสติก 
สำหรับเคสที่ทำมาจากพลาสติก หรือพอลิคาร์บอเนต จะเป็นเคสที่แข็ง มีความแข็งแรงทนทาน ยึดติดกับตัวกุญแจได้ดีและไม่เสียรูป แต่หากขนาดไม่พอดี ความแข็งของตัวเคส จะทำให้ตัวกุญแจเป็นรอยได้


หนังเทียม
หนังเทียมหรือวัสดุทดแทนหนัง เกิดจากการสังเคราะห์ด้วยกระบวนการทางเคมี มีข้อดีตรงที่ราคาถูก สามารถทนรอยขีดข่วน แสงแดด ความชื้น และสารเคมีได้ดีกว่าหนังแท้ แต่มีความยืดหยุ่นน้อย และฉีกขาดง่ายกว่าหนังแท้ รวมไปถึงผิวสัมผัสที่ก็ยังคงไม่เหมือนหนังแท้นั่นเอง 


หนังแท้
เป็นวัสดุอีกประเภทที่ได้รับความนิยมสูง และถือว่าดีที่สุดในบรรดาวัสดุทำเคสเลยทีเดียว เนื่องจากชิ้นงานจากเคสหนังจะมีรูปลักษณ์ที่เรียบหรูดูดี อีกทั้งทนทานต่อการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อเป็นหนังแท้แล้ว ตัวหนังจะนิ่มและเงาสวยขึ้น รวมถึงให้ผิวสัมผัสที่ดี เมื่อผ่านการใช้งาน เรียกได้ว่ายิ่งใช้ยิ่งสวย ยิ่งใช้ยิ่งนิ่มขึ้นนั่นเอง 


กุญแจแบบนี้ ใช้เคสแบบไหน? 
หลังจากที่รู้จักกับประเภทกุญแจรถยนต์ไปแล้ว ซึ่งก็จะสามารถแบ่งตามลักษณะทางกายภาพได้ 2 แบบด้วยกัน คือ กุญแจประเภทเสียบสตาร์ท ไม่ว่าจะมีระบบ Immobilizer หรือไม่ และกุญแจประเภทที่ไม่มีก้านเสียบสตาร์ท เช่น Smart Keyless ซึ่งกุญแจแต่ละรูปแบบ ก็ควรใช้เคสที่มีลักษณะต่างกันโดย

1. กุญแจประเภทมีก้านเสียบสตาร์ท ควรใช้เคสกุญแจแบบที่สไลด์ก้านกุญแจออกด้านข้างได้
เพื่อความสะดวกในการใช้งาน 
2. กุญแจประเภท Smart Keyless หรือแบบที่ไม่มีก้านเสียบสตาร์ท หากเป็นกุญแจในลักษณะนี้ สามารถใช้เคสกุญแจแบบที่สวมคลุมทั้งชิ้นได้เลย เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน ช่วงป้องกันกุญแจจากแรงกระแทก นอกเหนือไปจากนี้ การใช้เคสแบบที่คลุมทั้งตัวกุญแจ ยังสามารถช่วยกันน้ำและฝุ่นได้ดีอีกด้วย 

วิธีการเลือกซื้อเคสกุญแจรถยนต์
เลือกเคสกุญแจให้ตรงกับรุ่นที่ใช้งาน เนื่องจากลักษณะและตำแหน่งของปุ่มกดต่างๆ ของกุญแจในแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน หากเลือกรุ่นผิดมา อาจจะทำให้เมื่อใส่เคสแล้วกุญแจจะไม่สามารถใช้งานปุ่มกดต่างๆ ได้
เลือกเคสที่ทำจากวัสดุที่ทนทานต่อรอยขีดข่วน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และสามารถทนแรงกระแทกได้ดี รวมถึงให้ผิวสัมผัส และรูปลักษณ์ที่ดูดี
เลือกเคสกุญแจที่มีคุณภาพที่ดี ซึ่งถึงแม้อาจจะแลกมาด้วยราคาที่สูง แต่หากสามารถใช้งานได้ยาวนาน ก็ถือว่าคุ้มค่าการลงทุน 

 

 หากไม่เจอวัสดุหรือการออกแบบที่ถูกใจ สามารถมองหาร้านรับทำเคสกุญแจรถยนต์ที่สามารถออกแบบหรือ Customize ได้เอง เพื่อที่เราจะได้เลือกทั้งวัสดุที่ถูกใจ รุ่นของกุญแจรถยนต์ที่ถูกต้อง และรูปลักษณ์ที่สวยงามตามที่ต้องการได้
            จะเห็นได้ว่าแม้กระทั่งกุญแจรถยนต์เอง ก็ควรได้รับการดูแลรักษา เริ่มต้นจากการหาเคสที่ทำจากวัสดุดีๆ มาสวมใส่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคสที่ทำจากหนังแท้ เพื่อป้องกันกุญแจจากรอยขีดข่วน ป้องกันการกระแทก รวมถึงน้ำและฝุ่นต่างๆ ไม่เพียงเท่านี้ การใส่เคสให้กับกุญแจรถยนต์ ยังเพิ่มรูปลักษณ์ที่ดูดีให้กับกุญแจของคุณเมื่อหยิบมาใช้งาน ยิ่งเป็นเคสที่ทำมาจากหนังแท้ ยิ่งให้ลุคที่เรียบหรูดูดีจนเหมือนเป็นเครื่องประดับอีกชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว เรียกได้ว่าซื้อหนึ่งครั้งใช้งานได้ยาวนาน คุ้มค่าราคาอย่างแน่นอน                                       

   # CHAK

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้